วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

[Free Game Review] มาสยองขวัญในแกลอรี่สุดหลอนกับ Ib

"ใครว่าเกม 8 บิต ทำคนเล่นหลอนไม่ได้"


เกมนี้แนะนำว่าต้องเล่นครับ ไม่ว่าคุณจะเล่นเกมอะไรอยู่ แนะนำให้สละเวลามาเล่น Ib ให้จบ และจะไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

เกม Ib (อิบ) นี้สร้างโดยใช้ Engine RPG Maker ครับ จากตัวเกมเล็กๆที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดครั้งแรกตอนต้นปี 2012 (เป็นภาษาญี่ปุ่น) ไม่นานนักตัวเกมนี้ก็ดังจนมีคนทำการแปลออกมาเป็นภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆอีก หลายภาษา จุดเด่นของเกมนี้ที่ผมรู้สึกได้เลยก็คือ เนื้อเรื่องในส่วนของความสัมพันธ์ของตัวละครที่หลายคนที่เล่นแล้วพูดเป็น เสียงเดียวกันว่า ซึ้งครับ (มีตอนจบถึง 5 แบบด้วยกันนะครับ)




 แล้วก็เรื่องการเล่นนั้นก็ขอชมเช่นกัน เรียบง่ายมากครับ
- ใช่แค่ปุ่มลูกศรเดิน
- Enter ใช้คุย อ่านป้าย หรือมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งของ
- Esc ใช้ดูของ(ไอเทม)
- F12 ใช้กลับหน้าจอหลัก

ปริศนา ในเกมก็ไม่ยากไม่ง่ายไปครับ การหนีปีศาจก็ด้วยสนุกกำลังดีเลย ส่วนในเรื่องความน่ากลัวของเกมนี้นั้นก็ไม่ได้น่ากลัวถึงขนาดที่ว่ามีไว้ เพื่อคอเกมหลอนโดยเฉพาะ เล่นได้ทุกคนครับ(แต่ก็ยังหลอนอยู่นะ)


ตัวเกมนั้นจะเริ่มจากพ่อและแม่ของอิบ พาอิบ ไปที่แกลอรี่(ผีสิง)แห่งหนึ่ง แล้วก็ให้อิบ เข้าไปชมศิลปะทางด้านใน ดูไปดูมาก็ได้เรื่อง เกิดเหตุการณ์ผิดปกติภายในแกลอรี่ แล้วสำรวจไปเรื่อยๆ เราจะสามารถเดินเข้าไปในภาพวาดสีฟ้าใหญ่ๆได้ และแล้วอิบ ก็โดดเข้าไปจนได้ ไปพบกับอีกโลกนึง และนี่คือจุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมดครับ


(สปอย เล็กน้อยไม่ร้ายแรงอ่านได้ครับ) หลังจากเดินคนเดียว แก้ปริศนาคนเดียว (เจอหลอกคนเดียว) ในบทที่1 พอเข้าบทที่2ได้ไม่นานก็จะได้เจอเพื่อนร่วมทางครับ เขาคือ Garry ผู้ชายที่หลงมาอยู่ในมิตินี้ก่อนหน้าIb Garryนอนซมอยู่กับพื้นเนื่องจากกลีบกุหลาบสีน้ำเงินของเขาหมด(กลีบกุหลาบเป็นตัวแทนของ Hp ในเกมนี้ กุหลาบของ Ib เป็นสีแดง) หลังจาก อิบ(ต่อไปนี้ขอใช้ภาษาไทยนะ) ที่ไปหากุหลาบมาให้พ่อหนุ่มเจ้าสำอางค์คนนี้ได้ เขาก็ร่วมเดินทางไปกับอิบ แกรี่มีบทบาทสำคัญในการช่วยดันของและอ่านคำที่อิบอ่านไม่ออกให้เพื่อใช้ในการแก้ปริศนา และยังเป็นตัวละครที่สำคัญมากๆอีกด้วย (นี่แหละตัวการของความซึ้ง)

\

มา พูดถึงงานศิลป์ของเกมนี้กันบ้างครับ เห็นกราฟฟิกเป็น 8บิตแบบนี้ แต่ว่าทำออกมาได้หลอนเข้าอารมณ์มากเลยทีเดียวล่ะ ตอนแรกก็คิดว่าไม่หลอนนะ แต่พอไปเล่นเข้าจริงๆนี่มันหลอนแฮะ เกมสื่ออารมณ์มาได้ดีเลยทีเดียวล่ะครับ แต่ที่ดีกว่าภาพเลยก็คือเสียงครับ(เกมนี้มันหลอนเพราะเสียงนี่แหละ) ทั้ง BGM ที้งเสียงเอฟเฟกต่างๆ มันทำให้หลอนครับ เพราะเสียงเลยทำให้พวกผี 8บิตตัวเหลี่ยมดูน่ากลัวได้

โดยรวมแล้วผมแทบจะไม่เจอข้อเสียเลยนะ แต่ว่าข้อเสีย(มากๆ)ที่เห็นชัดๆเลยก็คือบักเกมดับ (จะเจอถ้าติดตั้งไม่ถูกวิธี เดี๋ยวจะหาลิ้งวิธีติดตั้งให้นะครับ) แต่ถ้าติดตั้งถูกแล้วก็สามารถเล่นได้ไม่มีปัญหาครับ


แต่ว่าก่อนจะไปดูคะแนนรีวิวกัน เรามาทำความรู้จักกับตัวละครในเกมกันก่อนดีกว่าครับ





Ib (อิบ) เด็กสาวอายุ 9 ขวบ อ่านหนังสือไม่ค่อยออก เรี่ยวแรงมีน้อย มีกุหลาบสีแดงเป็น HP




Garry (แกรี่) หนุ่มอายุประมาณ 18-22(เดาจากรูปร่างหน้าตา) เป็นผู้ช่วยอิบในการอ่านหนังสือ และดันของให้ มีกุหลาบสีน้ำเงินเป็น HP เข้ามาในมิตินี้? ก่อนหน้าอิบ








Marry (แมรี่) เด็กสาวอายุพอๆกับอิบ มีกุกลาบสีเหลืองเป็น HP







สามารถดาวน์โหลดตัวเกม Ib ได้ที่นี่นะครับ ผมอับลงmediafireไว้แล้ว จะได้โหลดกันเร็วๆ

download

และนี่เป็นวิธีติดตั้งอย่างถูกต้องครับ (หาในเน็ตมา ขอขอบคุณเจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ ^^)
Ib - วิธีติดตั้งเกมอย่างละเอียด
วินโดวส์ XP ก็สามารถทำได้เหมือนกันนะ โดยทำตามขั้นตอนดังนี้ ถ้าติดขัดอะไรก็ติดต่อมาได้เลยครับ จะบอกวิธีแก้ให้


เว็บอย่างเป็นทางการของตัวเกมครับ(ภาษาญี่ปุ่น)
official site

Review
ในเรื่องภาพนี่ขอไม่พูดถึงนะครับ เพราะมันเป็นแบบ 8บิต


งานศิลป์  8/10
เสียง  9/10 (ถ้ามีเสียงพากย์นี่ขอบอกว่าจะสุดยอดสุดๆ)
gameplay  7.5/10
เนื้อเรื่อง 9/10
 

รวม  8.7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น